โรงเรียนบ้านบางหลาม

หมู่ที่ 3 บ้านบ้านบางหลาม ตำบลท่าอยู่ อำเภอตะกั่วทุ่ง จังหวัดพังงา 82130

สารอาหาร ศึกษาเกี่ยวกับไฟโตนิวเทรียนท์และสารอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

สารอาหาร

สารอาหาร ไฟโตนิวเทรียนท์คือไฟโตนิวเทรียนท์หรือสารอาหารที่พบในพืชเท่านั้น แหล่งไฟโตนิวเทรียนท์ที่เข้าถึงได้ง่ายคือผักและผลไม้ ผักและผลไม้แต่ละชนิดมีไฟโตนิวเทรียนท์ที่แตกต่างกัน ไฟโตนิวเทรียนท์แต่ละชนิดยังมีคุณสมบัติต่อสุขภาพที่แตกต่างกันด้วย ผัก ผลไม้ ถั่ว เมล็ดพืชและเมล็ดธัญพืชมีไฟโตนิวเทรียนท์ ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์บางอย่างบ่งชี้ว่าสารนี้อาจช่วยให้สุขภาพของเราดีขึ้นได้

ในบทความนี้เราจะพิจารณาไฟโตนิวเทรียนท์อย่างละเอียดยิ่งขึ้น ไฟโตนิวเทรียนท์เป็นสารอาหารส่งเสริมสุขภาพที่มาจากพืช ประโยชน์และแหล่งที่มาของไฟโตนิวเทรียนท์ ไฟโตนิวเทรียนท์มีหลายประเภท แต่ละชนิดมีประโยชน์ต่างกัน โดยทั่วไปถือว่าไฟโตนิวเทรียนท์เป็น แคโรทีนอยด์เป็นสารอาหารกลุ่มใหญ่ พบมากในผักและผลไม้ที่มีสีสันสดใส เช่น สควอช แครอท ส้ม มะเขือเทศ แตงโมและมันเทศรวมถึงผักใบเขียว

ตัวอย่างเช่น ผักโขม คะน้าและกะหล่ำดาว ผู้คนมักจะคุ้นเคยกับเบต้าแคโรทีน เบต้าแคโรทีน ไลโคปีน ลูทีนและซีแซนทีน เมื่อไฟโตนิวเทรียนท์ แคโรทีนอยด์เข้าสู่ร่างกาย และร่างกายจะย่อยสารเหล่านี้และเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ เป็นสารอนุมูลอิสระที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกายและอาจส่งผลดีต่อสุขภาพใน ลดความเสี่ยงของต้อกระจกและโรคจอประสาทตาเสื่อม AMD โดยชะลอและยับยั้งการเสื่อมของเซลล์

ลูทีนและซีแซนทีนเป็นสารไฟโตนิวเทรียนท์ที่มักได้รับการศึกษาเกี่ยวกับสุขภาพดวงตา ลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งผิวหนังและปอดที่เกิดจากชนิดย่อยของแคโรทีนอยด์อาจส่งผลต่อมะเร็งประเภทต่างๆ แต่แคโรทีนอยด์ที่โดดเด่นที่ได้รับการศึกษาว่ามีคุณสมบัติในการต่อต้านมะเร็งที่พิสูจน์แล้วคือไลโคปีน ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงของมะเร็งต่อมลูกหมาก ไฟโตนิวเทรียนท์ฟลาโวนอยด์พบได้ในผักและผลไม้หลายชนิด

ตัวอย่างเช่น แอปเปิล เบอร์รีและผลเบอร์รี ผลไม้รสเปรี้ยว หัวหอม ขิง กะหล่ำปลี ถั่วเหลือง เซเลอรี คะน้า ชาเขียว กาแฟและดาร์กช็อกโกแลต ฟลาโวนอยด์สามารถแบ่งออกได้เป็นหกกลุ่มหลัก ได้แก่ ไอโซฟลาโวน ฟลาโวนอล ฟลาโวน ฟลาโวนอยด์และฟลาโวนอยด์ ฟลาแวน 3 ออลและแอนโทไซยานิน anthocyanidins ในแง่ของวิธีการทำงาน ฟลาโวนอยด์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปรับสมดุลของอนุมูลอิสระและสารต้านอนุมูลอิสระในระดับที่เหมาะสม

เพราะหากสมดุลนี้ถูกรบกวน อาจทำให้เซลล์เสื่อมและอักเสบมากขึ้น สิ่งนี้อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคอักเสบเรื้อรังหลายอย่าง เช่น อาการปวดตามร่างกายเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน สมองเสื่อม อัลไซเมอร์และมะเร็งบางชนิด เป็นต้น นอกจากนี้ฟลาโวนอยด์อาจช่วยรักษาการทำงานของเซลล์ในร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกันตามปกติ และลดความรุนแรงของอาการที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อไวรัส

นอกจากนี้การศึกษาบางชิ้นยังแสดงให้เห็นว่าไฟโตนิวเทรียนท์นี้สามารถช่วยปรับสมดุลในระบบทางเดินอาหารของคุณ ความสมดุลนี้ยังส่งผลต่อสุขภาพในหลายๆด้าน แต่ในปัจจุบันยังไม่มีการยืนยันคุณสมบัติในการป้องกันที่แน่ชัด ไฟโตเอสโตรเจนเป็น สารอาหาร จากพืชที่มีโครงสร้างเฉพาะคล้ายกับเอสโตรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศที่มีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพของผู้หญิง ไฟโตเอสโตรเจนในอาหารสามารถรับประทานได้อย่างปลอดภัย

สารอาหาร

หากรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ พบได้ในถั่วเหลือง บรอกโคลี แครอท กาแฟ ถั่ว เมล็ดแฟลกซ์และงา ผู้หญิงที่กำลังใกล้หรือเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนมีแนวโน้มที่จะผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายน้อยลง ระดับฮอร์โมนที่ลดลงอาจทำให้เกิดอาการผิดปกติที่อาจส่งผลต่อชีวิตของผู้หญิงได้ จากการวิจัยในปัจจุบัน ไฟโตนิวเทรียนท์ในกลุ่มไฟโตเอสโตรเจนอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพสำหรับ

บรรเทาอาการวัยหมดประจำเดือนโดยแทนที่ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงตามธรรมชาติ มีการใช้ไฟโตเอสโตรเจนบางชนิดเพื่อทดแทนการบำบัดด้วยฮอร์โมนทดแทน มีผลดีต่อการลดน้ำหนัก ข้อมูลบางอย่างแนะนำว่าการบริโภคไอโซฟลาโวนในปริมาณปานกลางอย่างสม่ำเสมอ ไฟโตเอสโตรเจนและฟลาโวนอยด์ไฟโตนิวเทรียนท์ อาจช่วยลดไขมันได้การสะสมของไขมันในช่องท้อง visceral fat ที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

ไขมันหน้าท้องยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคบางชนิด สุขภาพผิวไฟโตเอสโตรเจนอาจช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและกรดไฮยาลูโรนิก ซึ่งช่วยรักษาความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นของผิว ไฟโตเอสโตรเจนยังมีประโยชน์อีกมากมายที่กำลังมีการวิจัย อย่างไรก็ตาม คุณลักษณะของไฟโตนิวเทรียนท์ข้างต้นยังต้องการการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อยืนยันความปลอดภัย หากสนใจใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีไฟโตเอสโตรเจนโปรดปรึกษาแพทย์ก่อน

มีรายงานว่าไฟโตเอสโตรเจนรบกวนการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนตามธรรมชาติของร่างกาย กรดเอลลาจิกเป็นสารต้านอนุมูลอิสระไฟโตนิวเทรียนท์ พบในพืชหลายชนิด ได้แก่ ฝรั่ง ทับทิม วอลนัท พีแคนและในพืชตระกูลเบอร์รีหลายชนิด เช่น สตรอว์เบอร์รี องุ่น เชอร์รีและราสป์เบอร์รี จากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่วิจัยพบว่ากรดเอลลาจิกสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบบนผิวหนังจากรังสียูวี

แต่การวิจัยส่วนใหญ่เกี่ยวกับกรดเอลลาจิกทำในห้องทดลองและในสัตว์ ดังนั้นจึงยังจำเป็นต้องรอผลการศึกษาเพิ่มเติมในมนุษย์ก่อนจึงจะเห็นผลในด้านคุณสมบัติทางกายภาพ สุขภาพและความปลอดภัย เรสเวอราทรอลมักพบในรูปแบบอาหารเสริม มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มากมายที่แสดงว่าเรสเวอราทรอลมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ได้แก่ บรรเทาอาการของโรคจมูกอักเสบที่เกิดจากไข้ละอองฟาง

ซึ่งเป็นโรคภูมิแพ้ชนิดหนึ่ง ผู้เข้าร่วมใช้สเปรย์ฉีดจมูกที่มีสารเรสเวอราทรอล 3 ครั้งต่อวันเป็นเวลา 4 สัปดาห์ เรสเวอราทรอลพบได้ในองุ่นแดง และผลิตภัณฑ์จากองุ่นแดง เช่น น้ำองุ่นและไวน์แดงก็มีไฟโตนิวเทรียนท์เหล่านี้ เช่นเดียวกับพืชอื่นๆ ที่พบในถั่วลิสง พิสตาชิโอ สตรอว์เบอร์รี บลูเบอร์รีและช็อกโกแลต เรสเวอราทรอลมีความปลอดภัยในอาหาร อย่างไรก็ตาม หากใครต้องการใช้สารดังกล่าวในรูปของอาหารเสริม

เลือกผลิตภัณฑ์ที่เข้าเกณฑ์และได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ทุกครั้งโดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเลือดที่ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ผู้เข้ารับการผ่าตัดและผู้ที่มีโรคเกี่ยวกับฮอร์โมนหรือไวต่อฮอร์โมน เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งมดลูก มะเร็งรังไข่ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เนื้องอกในมดลูก เป็นต้น ไฟโตนิวเทรียนท์กลูโคซิโนเลตพบได้ในผักตระกูลกะหล่ำ ตัวอย่างเช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก บรอกโคลี บ็อกโชย กะหล่ำดาวและมัสตาร์ด

กลูโคซิโนเลตมีศักยภาพในการลดระดับ LDL ไขมันความหนาแน่นต่ำ ในเลือดและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ และมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ กลูโคซิโนเลตอาจช่วยป้องกันมะเร็งหลายชนิด เช่น ปอด เต้านมและตับอ่อนและมะเร็งทางเดินอาหาร แต่อย่างที่บอกงานวิจัยส่วนใหญ่ทำในห้องแล็บและในสัตว์ ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะยืนยันถึงผลกระทบต่อมนุษย์ แม้จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพของไฟโตนิวเทรียนท์ แต่มีข้อมูลด้านความปลอดภัยบางประการที่คุณควรทราบก่อนรับประทาน

ซึ่งได้แก่ ประโยชน์ส่วนใหญ่ของไฟโตนิวเทรียนท์ยังไม่ชัดเจน ดังนั้นจึงไม่มีการรับประกันว่าการรับประทานอาหารที่มีสารนี้จะป้องกันหรือรักษาโรคได้ ไม่ควรรับประทานอาหารที่มีไฟโตนิวเทรียนท์ในปริมาณมากหรือติดต่อกันเป็นเวลานานเพื่อป้องกันและรักษาโรค เพราะจะทำให้มีสารตกค้างในร่างกายหรือเสี่ยงได้รับสารอาหารบางชนิดมากเกินไป ส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าผลดี เน้นการบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการครบ 5 หมู่

และบริโภคสารอาหารต่างๆอย่างสม่ำเสมอและปานกลาง รวมการดูแลตนเอง ไฟโตนิวเทรียนท์บางชนิดสามารถซื้อเป็นอาหารเสริมได้ แต่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้อย่างปลอดภัย ผู้ที่กำลังใช้ยาหรือกำลังรับการรักษาบางอย่าง โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว สตรีมีครรภ์หรือให้นมบุตร การได้รับไฟโตนิวเทรียนท์จากการรับประทานผักและผลไม้นั้นปลอดภัยสำหรับคนส่วนใหญ่ และช่วยสร้างสุขภาพโดยรวมให้แข็งแรง เพราะนอกจากไฟโตนิวเทรียนท์และสารอาหาร

บทความที่น่าสนใจ วิวัฒนาการ การศึกษาเกี่ยวกับมนุษย์สองคนแรกที่ปรากฏตัวขึ้นบนโลก

บทความล่าสุด